P H P . V N

Thiết kế website Chuẩn SEO - Giá rẻ
Thuê Website MIỄN PHÍ Domain
+84 358.685.840
blog image

Giao diện website là gì? Mẹo thiết kế giao diện web chuẩn UI/UX

Giao diện được hiểu là hình thức bên ngoài, bố cục và cách trình bày của một thiết kế website. Còn trong WordPress, giao diện website được gọi là Theme.

Bạn có thể hiểu trực quan bằng ví dụ sau đây. Khi bạn nhìn thấy một cửa hàng bán quần áo, hình thức trang trí phối màu sắc, bày trí sản phẩm bên ngoài của nó được hiểu là giao diện của cửa hàng đó. Với trang webstie, cách sắp xếp các vị trí, màu sắc, bố cục và hình ảnh ban đầu khi truy cập vào website thì đó là giao diện website.

Giao diện Website không hẳn là nội dung nhưng để truyền tải thông điệp, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp thì content có ý nghĩa vô cùng lớn. Một giao diện website đẹp, phù hợp sẽ làm webstie có giá trị hơn và được khách hàng đánh giá cao hơn.

Thiết kế giao diện website chuẩn UI/UX là yếu tố quan trọng bởi nó sẽ tăng trải nghiệm người dùng, khách hàng ở lâu trong website của bạn hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bạn có thể tìm hiểu cách phân tích UI/UX trong thiết kế website tại đây.

Để website có một giao diệp đẹp mắt thiết kế chuẩn UI/UX bạn nên chuẩn bị cho mình 8 bí quyết thiết kế giao diện website dưới đây, bao gồm cả những điều nên và không nên làm khi thiết kế giao diện.

1. Giao diện website cần được dọn dẹp lại.

Lỗi cơ bản khi thiết kế giao diện mà rất nhiều người mắc phải đó là đưa tất cả mọi thứ lên website, tạo ra sự bừa bộn, không logic giữa các phần. Vì thế, trước khi tiến hành thiết kế, designer nên chuẩn bị một danh sách những thứ cần thiết để đưa lên trang chủ website (trang home).

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn đưa hết thông tin lên trang chủ, nhưng điều này sẽ tạo khó khăn cho người dùng tìm kiếm thứ họ cần và làm giảm trải nghiệm, kéo theo website của bạn không được Google đánh giá cao.

Ngược lại, nếu tất cả các thành tố bạn đẩy lên đều cần thiết và được sắp xếp một cách hợp lý, các thành tố này sẽ bổ trợ cho nhau và tăng trải nghiệm người dùng (chính là UX), kéo dài thời gian truy cập vào website (time on site).

“Còn khoảng trống trong website đồng nghĩa với sự gọn gàng. Điều này thức quan trọng và cần thiết để thiết kế một website gọn gang, ngăn nắp và tối giản”. Bạn có thể tham khảo thiết kế giao diên của trang thiết kế webstie Cooftech. Khi khách hàng truy cập vào website có thể dễ dàng hiểu nhanh website như nào nhờ các thành tố: logo, nút call to action, tư vấn, dịch vụ, thêm hình ảnh,…

thiết kế giao diện php

Với một thiết kế phần mềm website hiệu quả, bạn cần dẫn dắt khách hàng theo một trình tự cụ thể và rõ ràng đi theo nhu cầu người dùng search. Ưu tiên các thành tố quan trọng và bỏ đi các yếu tố không cần thiết.

Những điều nên làm:

- Loại bỏ các yếu tố không quan trọng: loại bỏ “thẳng tay” các yếu tố không làm cải thiện trải nghiệm người dùng, hoặc đẩy nó sáng trang khác, chứ tuyệt đối “cái gì cũng giữ, cái gì cũng muốn cho vào, rồi chẳng cái gì vào đâu”

- Hạn chế pull – out menu: Nếu website của bạn cung cấp nhiều dịch vụ/ sản phẩm thì nên nhóm lại và sử dụng menu kiểu trỏ chuột và lựa chọn hiện ra. Tuy nhiên, cũng không nên nhiều quá, nến sử dụng nhiều nhất là 7 chỉ mục.

Những điều không nên làm:

- Sử dụng sidebar: với những người truy cập mới chắc chắn sẽ không click vào các sidebar. Chưa nói đến, nếu chúng không vừa màn hình, bạn lại phải loạt bỏ bớt các lựa chọn trong thanh ngang điều hướng

- Sử dụng slide: Sử dụng các slide chuyển giữa các hình ảnh, cũng như sự chuyển động trong hình ảnh quá nhiều sẽ làm người bị sao nhãng, không tập trung vào nội dung.

2. Để nhiều khoảng trông cho thiết kế

Bạn không nên chỗ nào cũng cần lấp đầy thông tin, hãy để nhiều khoảng trống một chút trên thiết kế giao diện để tạo ra độ thoáng cho trang và người xem cũng bớt rối mắt hay sự bí bách.

Negative space (hay “khoảng trắng”) là thuật ngữ để chỉ phần họa tiết, hoặc hình ảnh có tác dụng không thu hút sự chú ý từ người đọc. Phương châm thiết kế của PHP là thiết kế “đơn giản là tốt nhất, tối giản mọi thứ”. Nó sẽ thu hút người dùng vào nội dung quan trọng vào 3s đầu tiên.

Những điều nên làm:

- Bao quanh những thành tố quan trọng nhất là những “khoảng trắng”

- Tránh sử dụng những đồ họa không cần thiết, như typography, màu bổ trợ khiến người dùng phân tâm

>> Typography là gì? Những điều bạn cần biế về Typography

 Những điều không nên:

- Nhấn mạnh sai thành tố: Chúng ta dùng khoảng trắng để nhấn mạnh thành tố nhưng bạn cần biết đâu là thành tố quan trọng để nhấn mạnh. Ví dụ: muốn khách hàng đặt hàng thì bạn không thể tạo khoảng trắng ở mục logo hay thông tin khác được đúng không.

- Sử dụng background quá nhiều chi tiết: Nếu background của bạn có quá nhiều chi tiết, nó sẽ “cướp” mất sự chú ý của người xem khỏi những chi tiết quan trọng nhất.

3. Dùng bố cục hình ảnh để hướng sự chú ý của người dùng

“Visual hierarchy” là thuật ngữ chỉ các hệ thống bố cục hình ảnh, được phân cấp dựa trên mức độ quan trọng từ cao tới thấp. Những thông tin nào cần nhấn mạnh, bạn có thể phóng to, bôi đậm hoặc đặt ngay đầu trang website.  Đây là thứ tự mà designer  cần sắp xếp theo hướng ưu tiên của người dùng vào website.

Những điều nên làm:

- Làm nổi bật các chi tiết quan trọng nhất: đa số mọi người chẳng có thời gian để đọc từng từ từng chữ trên website của bạn. Vì vậy, 3s đầu tiên bạn nên ưu tiên các thông tin quan trọng nhất muốn người dùng quan tâm.

- Dùng nhiều phương án thay thế: xây dựng visual hierarchy cho website thường phức tập, bạn cần nhiều phép thử và sai nhiều lần để tìm ra một phương pháp đúng với ngành nghề lĩnh vực mình kinh doanh,

Những điều không nên làm:

- Sử dụng các thành tố “ngang hàng nhau”: hệ thống nên được sắp xếp theo thứ tự trên dưới, trước sau, theo mức độ quan trọng. Sắp xếp các thành tố theo hướng ngang hàng nhau sẽ khiến người dùng không thể chú ý đến thành tố quan trọng.

- Vượt ngoài khuôn khổ: không nên thiết kế các chi tiết quá lớn, đối lập về màu sắc quá nhiều sẽ gây cảm giác “nhấc mắt” cho người xem.

4. Chọn màu sắc thiết kế giao diện website

Mỗi màu sắc sẽ đem lại những hiệu ứng, liên kết và ý nghĩa khách nhau. Nếu bạn muốn truyền tải sự nhiệt huyết, năng lượng cho thương hiệu của mình thì nên dùng màu đỏ. Còn muốn sự sinh lời, thiên nhiên nên dùng màu xanh lá cây (ngành tài chính dùng nhiều). Các màu sắc bạn chọn cần có sự hòa hợp và tạo sự nhất quan giữa các trang  bởi đây sẽ là màu sắc tượng trưng cho thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp bạn.

thiết kế giao diện website là gì

Những điều nên làm:

- Giữa các màu sắc cần có sự ưu tiên: Mỗi màu sắc được chọn cho các thành tố, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, từ thành tố chính (primary), thành tố bổ trợ (secondary), và các thành tố kém quan trọng hơn (như background)

- Nhất quán về màu sắc: khi đã chọn được màu sắc phù hợp, bạn nên sử dụng chúng nhất quán giữa các trang và từ thành tố chính đến phụ.

Những điều không nên làm:

- Chọn màu sắc bạn cảm thấy thích cho bản thiết kế: màu sắc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing. Bạn nên sử dụng màu sắc để truyền tải thông điệp đến cho người dùng. Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.

- Lựa chọn những màu sắc không hòa hợp: màu sắc bạn chọn cần hài hòa với nhau. Có những màu sắc thật đẹp khi chúng đứng một nhưng sẽ là thảm họa khi chúng kết hợp với nhau như tím và đỏ.

5. Hình nền

Nếu bạn muốn chụp cho background website, hãy chọn một bức ảnh đẹp, truyền tải được những gì đẹp nhất của doanh nghiệp. Nếu không một bức ảnh cũng có thể kéo website của bạn xuống vực thẳm.

Những điều nên làm:

- Sử dụng “người thật”: nhiều doanh nghiệp dùng background thường ảnh mạng. PHP khuyên bạn nên dùng những bức ảnh thật hoặc khách hàng của doanh nghiệp. Điều đó giúp website của bạn tọa được niềm tin với khách hàng.

- Lựa chọn bức ảnh có không khí phù hợp nhất với thông điệp bạn muốn truyền tải: Nếu doanh nghiệp bạn muốn truyền tải không khí tươi vui, lạc quan, chỉ cần đẩy một bức ảnh mà tất cả mọi người đều đang cười vui vẻ là đủ.

Những điều không nên làm:

- Sử dụng ảnh “giả tạo”: bạn có thể lên Google, chọn đại một bức ảnh phù hợp nhưng nó sẽ không truyền tải chính xác thông điệp của bạn và không tạo được niềm tin của khách hàng khi truy cập.

- Sử dụng ảnh có độ phân giải thấp: các bức ảnh sử dụng để thiết kế giao diện website bắt buộc bạn phải sử dụng những bức ảnh sắc nét, rõ ràng, thể hiện tốt nhất sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn. Đừng vì một bức ảnh kém chất lượng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về bạn. Với những bước ảnh có độ phân giải cao, bạn hoàn toàn có thể giải nén để tăng tốc độ tải trang và tối ưu SEO Onpage.

6. Typography giúp website thu hút và hấp dẫn hơn.

Ngoài sử dụng các câu slogan để truyền tải thông điệp, typography sẽ giúp thương hiệu của bạn nâng tầm cao hơn. Typography giúp thiết kế website của bạn trông quyến rũ, thu hút và hấp dẫn hơn từ font riêng lẻ, kích cỡ, màu sắc và nghiêng, đậm và khoảng cách giữa các ký tự. Tất cả sẽ giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Những điều nên làm:

- Sử dụng font chữ “thân thiện” với nền tảng kỹ thuật số: bạn nên sử dụng những font chữ thân thiện với người dùng các nền tảng kỹ thuật số. Bởi khách hàng của chúng ta sẽ sử dụng các nền tảng và thiết bị nói trên để truy cập.

- Tìm hiểu các trường phái typography: Tìm hiểu chúng để nắm bắt công dụng và cách sử dụng chúng cho hợp lý.

Những điều không nên làm:

- Lạm dụng các font chữ quá lòe loẹt: Một font chữ nổi bật, thu hút sự chú ý thì rất hiệu quả cho một tiêu đề riêng lẻ. Nhưng nếu lạm dụng chúng, bạn có thể khiến người xem bị xao nhãng và mất tập trung.

- Sử dụng 1 loại font cho tất cả: sử dụng 2 - 3 loại font khác nhau sẽ giúp trang Web của bạn trở nên đa dạng và bớt nhàm chán. Phần tiêu đề, phụ đề, và nội dung, bạn nên sử dụng 3 font khác nhau và nhất quán chúng khi thiết kế.

7. Điều hướng người dùng hợp lý

Trong bài viết,  PHP nói rất nhiều đến trải nghiệm người dùng, mọi yếu tố của thiết kế giao diện đều không được bỏ qua yếu tố này. Thanh điều hướng tốt là phải đem đến trải nghiệm người dùng tốt nhất, càng tiện lợi càng tốt.

Những điều không nên làm:

- Tìm kiếm điểm cân bằng giữa những lựa chọn trong việc định hướng: Bạn muốn đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn nhất trong thanh định hướng, nhưng bạn cũng không muốn khiến họ rối trí với hàng tá các tùy chỉnh khác nhau. “Cân bằng” chúng bằng cách nhóm chúng lại thành các nhóm khác nhau, nhưng nhớ là chúng phải được nhóm sao cho đem lại sự tiện lợi nhất tới người dùng.

- Tạo thanh điều hướng dựa vào thói quen lướt Web của người dùng: Khi mua giầy, chắc chắn họ sẽ tìm kiếm chúng trong mục “Quần áo”, vài người thì tìm chúng trong mục “Đồ phụ kiện”. Rõ ràng, từng đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có hành vi tìm kiếm khác nhau. Bạn có thể test trước với một vài người dùng trước khi đưa ra sản phẩm thiết kế cuối cùng.

Những điều không nên làm:

- Thử nghiệm bằng giao diện khác thường: Dù việc thử sai (bằng cách thử nghiệm một giao diện Web “lạ kỳ”) có thể giúp bạn chỉnh sửa và đem lại nhiều ý tưởng mới lạ thú vị, nó có vẻ không phù hợp trong việc xây dựng thanh định hướng trên Web. Bạn cần một giao diện đơn giản, giúp người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác khi lướt Web: thanh định hướng ở trên cùng, logo trỏ về trang chủ, nút tìm kiếm có biểu tượng là chiếc gương hình tròn,...

8. Tối ưu website trên giao diện mobile.

Nhiều designer thiết kế website chỉ chú trọng đến hiển thị trên desktop mà quên đi người dùng sử dụng điện thoại di động lướt web rất nhiều. Tối ưu website trên điện thoại còn giúp bạn SEO tốt hơn, thực hiện chiến lược SEO Marketing tốt trên Google.

Những điều nên làm:

- Thiết kế phiên bản di động trước: Khi bạn thiết kế cho phiên bản di động, bạn sẽ biết những thành tố nào quan trọng trong thiết kế của mình (vì sự giới hạn trong độ lớn của màn hình). Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thiết kế, như thêm thắt các yếu tố bổ trợ cho môi trường desktop, thay vì đau đầu suy nghĩ nên bỏ thành tố nào trong trường hợp bạn thiết kế phiên bản desktop trước (và cố gò ép mình phải loại bỏ trong phiên bản di động).

- Chọn thiết bị di động dựa trên hành vi người dùng: có rất nhiều nền tảng di động nhưng sử dụng phổ biến nhất hiện này là nền tảng Android (Google Play), iOS (App Store).

Những điều không nên làm:

- Sử dụng Web dạng “m.dot”: Những Website trên di động có thành phần “m.” trong tên miền chính là khởi nguồn trong việc thiết kế Web trên nền tảng di động (trước khi các nhà thiết kế thực sự quan tâm tới việc người dùng di động sớm vượt mặt người dùng desktop). Chính vì vậy, những Website có dạng “m.” thường load chậm hơn bình thường, không có nhiều lợi ích trong việc cải thiện hoạt động SEO Marketing. Lựa chọn tốt nhất là thiết kế một Website có khả năng tương thích với tất cả các nền tảng, thay vì tách riêng thiết kế cho từng loại nền tảng khác nhau.

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có những ý tưởng và thiết kế được một giao diện website đẹp mắt, có trải nghệm người dùng tốt nhất. Nếu bạn cần một bên tư vấn thiết kế giao diện website, hãy liên ngay với chúng tôi qua hotline: 03.58.68.58.40. 

Liên hệ với chúng tôi ngay trong hôm nay, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi liên quan đến thiết kế website như: Miễn phí hosting, Miễn phí domain .com/.net, Hỗ trợ độc quyền,...

Có thể bạn quan tâm: